Không khó để tham gia vào thị trường Dropship, nhưng lại rất khó để thành công, đặc biệt là với những người mới. Vậy đâu là những “cái bẫy” mà người mới làm Dropship thường sa lầy?
Trong bài viết này ta sẽ điểm qua những sai lầm phổ biến mà người mới làm Dropship thường hay mắc phải đồng thời cũng đưa ra một vài lời khuyên để giúp bạn vượt qua những rào cản ấy.
- Bẫy 1 – Ảo tưởng sức mạnh: Nhiều newbie thường ảo tưởng rằng mình sẽ nhận được đơn hàng và thu lại lợi nhuận ngay từ những ngày đầu hay chậm nhất là trong tháng đầu tiên bắt đầu kinh doanh. Không thành công nào đến được dễ dàng như thế, nhất là khi bạn khởi đầu với Dropship. Với ngành này, tuy bạn đã nhường phân nửa công việc cho nhà sản xuất, nhưng phần việc xây dựng thương hiệu, tìm kiếm khách hàng/khách hàng tiềm năng vẫn tương đối khổng lồ, nếu bạn chưa có nền tảng khách hàng từ trước.
-> Giải pháp: Bạn nên đặt mục tiêu thực tế và hạn chế kì vọng của mình ở mức chấp nhận được, để tránh việc đứt gánh trước khi thực sự thu về được lợi ích.
- Bẫy 2 – Kinh doanh mặt hàng đã đăng ký nhãn hiệu: Dropship là hình thức kinh doanh sản phẩm theo xu hướng, luân chuyển rất nhanh, nên nhiều người thường “cắt gọt” khâu giấy tờ văn bản với nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu bạn không chặt chẽ ngay từ đầu, bạn rất dễ dính phải những rắc rối không đáng có về pháp lý.
-> Giải pháp: Nếu có thể, bạn nên làm hợp đồng ký tá hẳn hoi. Trong trường hợp nhà sản xuất có thương hiệu, bạn cũng nên hỏi họ thật kỹ về việc uỷ quyền trở thành nhà phân phối hoặc đại lý bán lẻ của họ tại thị trường mà mình nhắm đến.
- Bẫy 3 – Bán nhiều loại sản phẩm: Người ta vốn cứ nghĩ rằng, càng thêm nhiều sản phẩm, lại càng có nhiều lợi thế cạnh tranh. Nhưng thật ra họ đã lầm. Việc mở rộng sản phẩm kinh doanh sẽ tăng khối lượng công việc bạn phải làm lên theo cấp số nhân.
-> Giải pháp: Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh và am hiểu thị trường, tốt nhất, chỉ nên chọn 1 loại sản phẩm duy nhất, hoặc chọn một vài sản phẩm cùng ngách với nhau. Khi đó, bạn có thể tập trung thời gian và công sức để tiếp cận và chinh phục duy nhất một tệp khách hàng.
- Bẫy 4 – Chọn sai thị trường mục tiêu: Một sai lầm phổ biến với người bắt đầu kinh doanh là quá tin vào nhận định cá nhân của mình và từ đó lao vào một thị trường ngách không đem lại lợi nhuận.
-> Giải pháp: Không nên bắt đầu kinh doanh bất cứ thứ gì chỉ dựa vào “cảm giác” hay “phỏng đoán”. Tất cả các quyết định đều cần phải đưa ra dựa trên dữ liệu/các con số. Với quy mô kinh doanh nhỏ, bạn không nhất thiết phải thực hiện những nghiên cứu thị trường tốn kém, một vài công cụ miễn phí như Google trend, hoặc các sàn thương mại điện tử ở địa phương.
- Bẫy 5 – Quá tin tưởng vào nhà cung cấp: Khi hơn một nửa công việc kinh doanh của bạn phụ thuộc vào nhà cung cấp, việc quá tin tưởng vào nhà cung cấp này sẽ đem lại cho bạn rất nhiều rủi ro. Nhiều khi, chính nhà cung cấp mà bạn tin tưởng sẽ “lật mặt 48h” mà trở thành đối thủ cạnh tranh của chính bạn. Đã có không ít trường hợp ghi nhận nhà cung cấp loại một người làm dropship khỏi danh sách đối tác, hoặc đánh cắp khách hàng của họ.
-> Giải pháp: Hãy làm rõ mọi việc ngay từ đầu, đề ra một hợp đồng nguyên tắc chặt chẽ với cả hai bên. Đồng thời, hãy luôn chuẩn bị cho mình một Plan B để không bao giờ phải rơi vào thế bị động.
- Bẫy 6 – Không xác định đúng vai trò của nhà cung cấp: Nhiều người vướng phải cái bẫy đặt nhà cung cấp ở “cửa dưới” trong mối quan hệ kinh doanh. Việc này nhìn chung, chỉ có hại không có lợi.
-> Giải pháp: Ngay từ đầu nên xác lập đúng vai trò của các bên trong mối quan hệ làm ăn là win – win. Từ đó hai bên có thể hiểu rõ hoàn cảnh của nhau để đưa ra những phương án xử lý tốt nhất. Nhiều khi chẳng mất gì khi bày tỏ thiện chí, nhưng thứ bạn nhận lại được là những ưu đãi đặc biệt (chút đỉnh) từ phía nhà sản xuất như giảm giá, hoặc ưu tiên giao hàng.
- Bẫy 7 – Giảm giá quá sâu: Lỗi phổ biến nhất đối với người chưa có kinh nghiệm là thường sa lầy quá sâu vào việc giảm giá để thu hút khách hàng. Điều này làm biên lợi nhuận của Dropship đã mỏng, nay còn mỏng hơn, và vô hình chung “nuông chiều” khách hàng với tâm lý đợi sales mới mua.
-> Giải pháp: Trước khi lao vào cuộc đua giá, bạn hãy cân nhắc thật kỹ, chỉ tham gia khi bạn tự tin rằng mình có đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng để vẫn duy trì kinh doanh khi không có bất kì chính sách giảm giá nào.
- Bẫy 8 – Không đầu tư nhiều vào website: Không hiểu sao nhưng khá nhiều người làm dropship có tư duy “tiết kiệm” với việc làm website. Điều này hoàn toàn sai lầm, bởi phần lớn khách hàng sẽ ra quyết định khi truy cập vào website bán hàng của bạn.
–> Giải pháp: Website của bạn nên bao gồm các yếu tố: Ảnh sản phẩm đẹp, thông tin rõ ràng về sản phẩm, tích hợp trực tiếp tính năng thanh toán. Các tính năng này đều được trang bị sẵn ở các nền tảng xây dựng gian hàng trực tuyến như WooCommerce hay Shopify, nên bạn có thể trang bị cho website của mình mà không tốn quá nhiều chi phí. Hoặc bạn có thể sử dụng các nền tảng xây dựng landing page cho sản phẩm, với các chức năng cơ bản, mẫu template có sẵn phong phú, đẹp mắt, và tính năng tạo trang thanh toán online tiện lợi như LadiPage.
- Bẫy 9 – SEO Blackhat: SEO là chiến lược tốt cho một hoạt động kinh doanh Dropshipping, tuy nhiên, SEO Blackhat thì không nên chút nào. Nhiều nhà kinh doanh nóng lòng đẩy website của mình lên trang đầu kết quả tìm kiếm và chọn cách SEO Blackhat. Với cách này, web của bạn có thể cải thiện thứ hạn tìm kiếm nhanh chóng mặt nhưng có thể cũng “bay màu” với tốc độ nhanh không kém.
-> Giải pháp: Hãy sử dụng những biện pháp bền vững, phát triển nội dung để tăng giá trị cho website và nhận đánh giá tốt của Google.
Trên đây chúng ta đã cùng điểm lại những sai lầm phổ biến của người mới làm Dropship. Tránh để sập bẫy, tuân thủ các nguyên tắc của cuộc chơi và làm theo lời khuyên từ những người đi trước là cách tốt nhất để đem đến thành công cho bạn trong ngành này. Chia sẻ bài viết nếu thấy hữu ích nhé!
Đọc tiếp: Chiến lược giá cho kinh doanh dropshipping
Biên tập: Antalia
Vui lòng dẫn nguồn link ECOMME khi chia sẻ bản dịch ~ From ECOMME with LOVE!