Tiết lộ lợi nhuận và P&L chi tiết, 600k $ + Doanh thu + 7749 câu hỏi kèm đáp về dropshipping, scale up, white label, hiệu quả email marketing… từ anh chủ shop 100k doanh thu mỗi tháng trên Shopify.
Thương hiệu được thành lập từ 2/2019 bởi Dave Nash. Dave chọn Shopify làm kênh bán đầu tiên và ứng dụng một vài app khác để bán sản phẩm online.
Sản phẩm được gia công và sản xuất ở Trung Quốc, sau đó nhập khẩu vào Mỹ. Hàng sẽ được chứa ở bên thứ 3 chuyên lo kho vận và logistics riêng. Bên kho hàng sẽ nhận order bắn về từ shop và họ đồng thời sẽ làm nhiệm vụ chuyển hàng luôn.
Đa phần traffic của cửa hàng đến từ quảng cáo Facebook và Instagram, một lượng nhỏ còn lại rải rác từ email, traffic tự nhiên, Snapchat và Google.
Các chỉ số công khai dưới đây là chỉ số chưa chính thức của tháng 6/2020.
- Doanh thu: 76,599.15 $
- Phí hàng bị trả lại: 7,113.79 $
- Phí giao dịch online: 2,474.57 $
- Sản lượng hàng bán ra: 67,010.79 $
- COGS (Giá vốn hàng bán): 25,990.53 $
- Biên lợi nhuận gộp: 41,020.26 $
———————————
Chi phí vận hành:
- Marketing
+ Facebook Ads: 19,877.63 $
+ Snapchat Ads: 406. 56 $
+ Google Ads: 651.94 $
+ Influencer Marketing: 695 $
+ Klaviyo: 175 $
+ Liverecover: 199 $ - Kế toán: 450 $
- Phí trả cho Shopify + Apps: 60$
- G suite: 20 $
- Lương nhân viên: 1500 $
- Chụp ảnh sản phẩm: 1035 $
TỔNG CHI PHÍ: 25,070.12 $
——————————
LỢI NHUẬN RÒNG: 15,950.12 $
Biên lợi nhuận = 20.8%
Hầu hết các thương hiệu sẽ đạt mức chỉ số P/L (Profit / Loss) vào khoảng 15-20%. Trường hợp rớt xuống 10% vẫn có thể xảy ra nếu đang trong giai đoạn tập trung tăng trưởng hoặc đổ tiền marketing cho mục đích nhận diện. P/L cũng có thể tăng lên 30% nếu đang ở bước phát triển ổn định, vì khi đó có thể cắt bớt chi phí ở một số kênh marketing.
Phần hỏi đáp
Tại sao tỷ lệ chênh lệch giữa chi phí hoàn trả hàng hóa và doanh thu lại cao như vậy (9%)?
-> Cái này do khi nhập hàng từ Trung Quốc vào Mỹ, bên kho vận mất nhiều thời gian hơn dự kiến, điều này khiến cho Dave Nash phải hoàn tiền cho nhiều khách hàng cho thời gian có hàng quá lâu.
Giả dụ không có những đợt trả hàng hồi tháng 4 tháng 5 (vì dịch) thì biên lợi nhuận có thể đạt 27% vì thường thường những tháng trước dịch tỷ lệ chi phí hoàn trả hàng hóa so với doanh thu chỉ có 3%.
Cửa hàng có bao nhiêu sản phẩm?
-> Nhập tổng cộng 7 sản phẩm với tỷ trọng lần lượt cho 3 sản phẩm chính đầu tiên là 50% – 30% – 10% và 4 sản phẩm còn lại dùng để upsell chiếm tổng tỷ trọng là 10%.
Nhìn chung thì Dave không kỳ vọng lượng doanh thu lớn từ 4 sản phẩm này, mà hướng đến đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng khi truy cập trang web mà thôi.
Có nghiên cứu về sản phẩm trước khi launching trên shopify không?
-> Có và chỉ tập trung vào thị trường làm đẹp ngay từ đầu. Thời gian đầu khi launching cửa hàng trên shopify thì chọn mô hình dropshipping để test sản phẩm. Chủ yếu doanh thu đến từ quảng cáo Facebook.
Nguồn cung ứng sản phẩm sau khi bán white label là từ Alibaba.
Vì sao chọn sản phẩm làm đẹp?
-> Chọn sản phẩm làm đẹp vì có khả năng viết content sẵn với ngành này rồi và bản thân anh chủ cũng rất thích mấy cái thơm thơm cute moe.
Email Marketing hay nói đúng hơn là dùng Klaviyo có ích gì không?
-> Có, chiếm 6% doanh thu, cũng chưa phải nhiều lắm nhưng đang tăng dần nên cũng đáng để đầu tư nguồn lực vào.
Chi phí sản phẩm bán là nhiêu?
-> 70$ là giá nhập, 11 $ là chi phí phát sinh liên quan đến kho bãi, vận chuyển.
Liệu khách hàng có ok không khi thời gian vận chuyển dropshipping thường lâu hơn tự ship hay không?
-> Nhìn chung thì khách global, cụ thể ở đây là khách Mỹ vẫn ok với thời gian ship từ 10 – 14 ngày. Theo Dave, họ sẽ vui nhất nếu nhận được sản phẩm trong 1 – 3 ngày.
Số tiền khi mới đầu kinh doanh là bao nhiêu?
-> 2500 đô, vốn này là từ công việc hành chính full time. 500 $ thì có vẻ là vốn hơi ít, cố tăng lên 1000 $ sẽ ok hơn. Ban đầu có thể test sản phẩm bằng dropshipping trên bằng Aliexpress. Số tiền 1000$ này dùng để chạy quảng cáo hoặc chi phí cho sản phẩm tùy thuộc nhiều hoàn cảnh.
Nếu tăng gấp đôi ngân sách Facebook lợi nhuận có tăng không?
-> Không chắc, thậm chí lợi nhuận còn giảm đi (đã bị vài lần rồi), tuy thế có thể optimize lại content, landing page thường xuyên xem có thay đổi gì không. Lúc trước có áp dụng cách optimize liên tục này và khi tăng tiền thì ROAS không đổi.
Khi nào thì bắt đầu đổi từ dropshipping sang white label?
-> Dave bắt đầu chuyển đổi sang white label khi anh ta đạt 100 đơn hàng đầu tiên.
Ship hàng từ Trung Quốc về Mỹ thế nào?
-> Mua hàng theo kiện và ship bằng đường thủy. Ship máy bay cũng được nhưng đắt. Khi hàng đến Mỹ sẽ phải trả thêm phí kho bãi, bảo hiểm hàng hóa khi đến tay khách hàng.
Organic Traffic đến từ website như thế nào?
-> Thuê 1 agency SEO từ khóa lên top.
Có recommend làm dropshipping không?
-> 50/50. Không thành brand to được do thời gian ship lâu, rất nhiều khách hàng không hài lòng, nhưng để kiếm tiền một cách thuần túy thôi thì ok.
Thường thời gian ship là 10 – 14 ngày. Nhưng nếu có đợt ship lâu có thể rơi vào 21 – 25 ngày, thường thì với thời gian bị kéo dài này, khách sẽ bắt đầu rất điên vì phải chờ đợi.
Ban đầu thì nhập bán đủ 100 đơn hàng trước. Về sau nếu sản phẩm ok thì nhập cả kiện chuyển đổi từ drop sang resell hoặc white label tùy.
Cứ bán mãi 1 sản phẩm thì có thêm sản phẩm win rồi khác vào bán kèm được không?
-> Có, ban đầu bắt đầu bán bằng 1 sản phẩm, sau đó cứ sau vài tháng thì thêm 1 sản phẩm mới.
Tiền chụp ảnh sản phẩm là bao nhiêu?
-> Vì bán mỹ phẩm nên phải đầu tư ảnh là đương nhiên, tầm từ 1000$ cho 40 – 50 shot hình.
Nguồn: @shffldair / Reddit
Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!