Nhóm ngành: Mỹ phẩm – Làm đẹp
Sản phẩm: Sản phẩm chăm sóc râu
Sales & Marketing: Facebook, Shopify, SEO, Reddit, Amazon,Email Marketing, Giveaways
Mô hình: Dropshipping -> Nhãn hiệu riêng (Private Label)
Năm thành lập: 2016
Vốn ban đầu: >1000 $ (vốn cá nhân)
Doanh thu: 3500$/ tháng
Giới thiệu Husky Beard
Quá trình thiết kế và sản xuất
Truyền thông, marketing và bán hàng
Bài học kinh doanh
Giới thiệu Husky Beard
Paul, 22 tuổi là founder của Husky Beard – một thương hiệu chuyên về chăm sóc râu cho nam giới. Khách hàng của Husky Beard là những người đàn ông đam mê nuôi râu. Với nhóm này, nuôi râu là một loại phong cách sống.
Hiện tại Paul đã bán Husky Beard để chuyển sang dự án khác. Anh ta đang đặt mục tiêu dự án mới sẽ đạt 1 triệu đô vào năm tới. Ngoài công việc chính là kinh doanh, Paul cũng làm tư vấn và hướng dẫn cho cho các chủ cửa hàng thương mại điện tử trên ecomswift.com nữa. Nói chung cũng đa năng đa tài.
Ý tưởng kinh doanh Husky Beard
Mùa hè năm 2016, Paul nuôi râu cùng với 1 người bạn là Daniel. Vì cả 2 là người châu Á nên sau 1 tháng, râu chỉ mọc được chỏm nhỏ trên cằm thôi. Hai anh trai rất muốn biết râu của người châu Á có thể mọc dài tới đâu (Đa phần những người đàn ông Đông Á đều không để râu, Paul thì rất muốn nổi bật hơn so với họ). Vậy là anh ta quyết tâm lùng sục trên mạng xem có loại thuốc nào kích thích mọc râu hay không và sau đó, anh tìm thấy Minoxidil 5%. Paul bắt đầu sử dụng sản phẩm xịt râu và ghi hình lại quá trình nuôi râu trong vòng 1 năm để up lên Youtube. Tình cờ chiếc video đã viral chóng mặt, có đến hơn 2 triệu người theo dõi video đó.
Paul biết có hàng trăm người đàn ông ngoài kia cũng muốn nuôi râu. Vậy nên anh ta quyết định thực hiện ý tưởng về một loại mỹ phẩm kích thích mọc râu và giải quyết các vấn đề liên quan
Tuy nhiên khi nêu lên ý tưởng về dòng sản phẩm này, Paul lập tức bị châm chọc. Có người còn gọi anh là kẻ lừa đảo. Mặc dù thế anh ta vẫn quyết định theo sản phẩm này đến cùng. Paul muốn chứng minh rằng sản phẩm của mình có hiệu quả và những lời chê trách kia hoàn toàn là bịa đặt.
Paul bỏ ra khoảng 1.000 đô la cho dự án này, dành thời gian đọc 100 cuốn sách nghiên cứu lâm sàng về các yếu tố ảnh hưởng cũng như sự phát triển lông.
Đồng thời, anh ta cũng tham khảo ý kiến của các chuyên gia mỹ phẩm và hóa học. Tôi dành đến hơn 1.000 giờ cho dự án này vì tôi biết ước mơ nhất định sẽ thành hiện thực.
Nhưng bỗng một ngày nọ, Cục quản lý dược – mỹ phẩm khuyên Paul nên từ bỏ. Họ nói rằng loại mỹ phẩm anh đang ấp ủ không đạt mức tiêu chuẩn theo quy định của FDA vì nằm trong danh mục thuốc. Mà thuốc phải cần đến 8 năm để thử nghiệm và tốn hơn 2.500.000 đô la để sản phẩm được phê duyệt bán ra thị trường. Người ta còn đưa ra ví dụ về người cố tình phớt lờ cảnh báo để rồi nhận cái kết là mất 800.000 đô la và sản phẩm bị FDA cấm về sau. Paul bắt đầu cảm thấy lo lắng.
Anh còn tiêu hết số tiền tiết kiệm mà chẳng nhận lại được gì. Khoảng thời gian đó thật sự quá khó khăn.
Sau khi nghĩ kỹ, Paul chuyển từ nghiên cứu sản phẩm thuốc mọc tóc, sang sản phẩm chăm sóc để tránh bị FDA kiểm duyệt. Và đó thực sự là bước đi đúng đắn. Chẳng nên cố đấm ăn xôi làm gì.
Quá trình thiết kế và sản xuất
Paul tạo một cửa hàng Shopify có tên là huskybeard.com, vào tháng 11 năm 2016. anh ta đã dành vài tháng để phân tích các cửa hàng thành công trên nền tảng này. Paul xem các trang web của họ hàng giờ và xem vô số video Youtube nói về thành công.
Bắt đầu với mô hình Dropshipping
Paul bắt đầu thử trước với mô hình kinh doanh ít rủi ro là dropshipping từ Aliexpress. Cũng may, anh ta tìm thấy một sản phẩm rất dễ bán và gần như có thể thắng ngay lập tức. Doanh thu hàng tháng tăng từ 200 đô la trong tháng 3 lên 2000 đô la vào tháng 6.
Nhưng thời điểm đó cũng có rất nhiều vấn đề nảy sinh với mô hình Dropshipping.
Thời gian vận chuyển rất chậm, khách hàng giận dữ với chất lượng dịch vụ, tỷ lệ giữ chân khách kém, sản phẩm bị hư hỏng khi giao hàng, v.v.
Từ đó, anh ta hiểu rằng, dropshipping không thể làm thương hiệu đường dài được. Paul bắt đầu tự xây dựng sản phẩm riêng, từ việc tạo ra công thức dầu dưỡng râu tại nhà, mua hàng với số lượng lớn đến tự mình vận chuyển tất cả các đơn hàng.
Chuyển sang Private Label
Đầu tiên anh ta chọn sản phẩm bán dropshipping chạy nhất lúc trước rồi mua với số lượng lớn từ Aliexpress/ Alibaba, anh ta thỏa thuận với phía cung ứng để dán nhãn sản phẩm của mình lên các sản phẩm nhập này, các sản phẩm khác thì vẫn dropshipping như hồi trước. Paul chỉ thanh toán qua Alipay/ Alibaba vì lý do bảo mật, ngoài ra anh ta cũng làm việc với bên cung ứng để có thỏa thuận chặt chẽ hơn như: Hoàn tiền lại nếu sản phẩm bị hư hại trong quá trình vận chuyển, phải đảm bảo được chỉ tiêu chất lượng và đàm phán giá bán buôn v.v.
Lúc đầu Paul chỉ bán phụ kiện chăm sóc thôi, kiểu như bàn chải và lược, nhưng anh biết kiểu gì cũng phải sớm làm sản phẩm chăm sóc và dưỡng râu. Anh ta dùng 70$ để mua sản phẩm của đối thủ để phân tích nguyên liệu và bao bì. Phải mất 10 lần thì mới ra được một công thức có thể sử dụng. Paul cũng tạo ra 3 mùi hương khác nhau cho sản phẩm. Về bao bì, anh ta thuê một người thiết kế đồ họa làm hết, từ nhãn dán, tag, đến hộp.
Paul làm toàn bộ công việc: từ marketing, dịch vụ khách hàng, hoạt động kinh doanh đến quản lý vận đơn mà vẫn cùng lúc làm cả công việc part – time. Anh ta thường làm việc xuyên đêm đến 7 giờ sáng trong khoảng thời gian đó và cũng gặp nhiều khó khăn trong quản lý. Vì vậy sau này Paul quyết định nghỉ Husky Beard sau 4 năm gắn bó và nhờ các anh em họ tiếp quản giúp.
Hình tượng chó Husky
Paul dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ xem nên tạo ra thương hiệu có phong cách như nào. Các đối thủ cạnh tranh thường sẽ xây dựng hình ảnh siêu nam tính, kiểu như nếu bạn không có râu thì không phải đàn ông. Với cả logo của họ cũng không hiện đại cho lắm.
Paul quyết định chọn Husky Beard vì nghe nó có vẻ hấp dẫn. Với cả ai cũng thích chó cả, nam hay nữ đều vậy, nên nếu chọn linh vật là husky sẽ thu hút được sự chú ý. Anh biết là mình đã chọn đúng vì rất nhiều khách hàng của Husky Beard là nữ, họ thường mua sản phẩm cho chồng và người yêu, và họ chọn vì thích cái tên Husky.
Truyền thông, marketing và bán hàng
Về Marketing, lúc mới kinh doanh Paul không làm gì cả, chỉ là mở cửa hàng và tối ưu giao diện/ nội dung trang web tốt hơn thôi. Nghĩ lại thì thấy cũng sai thật, vì không làm gì nên 3 tháng sau trang web mới có traffic. Sau đó Paul bắt đầu chi tiền cho quảng cáo.
Để tăng traffic cho web, Paul tập trung chủ yếu vào quảng cáo Facebook. Anh ta nghĩ rằng mình sẽ làm trên Facebook cho thật tốt rồi mới chuyển sang các nền tảng khác. Lợi nhuận sẽ được đầu tư hết vào quảng cáo như vậy, một là để test, 2 là để scale.
Thường thì Paul sẽ set quảng cáo 15$ đến 20$/ ngày, sau này nếu quảng cáo chạy tốt thì scale lên 150$.
Anh ta cũng tập trung cả SEO và Email Marketing nữa. Sau hơn 1 tháng, thứ hạng SEO từ khóa rất tốt. Sau đó Paul làm một chiến dịch tặng quà miễn phí và thu về đâu đó tầm 8000 leads (khách hàng tiềm năng).
Để bạn dễ theo dõi, tôi sẽ tập hợp các kênh marketing Paul đã sử dụng dưới đây:
Facebook Advertising:
Target quảng cáo là những người đàn ông thích các trang liên quan đến râu và ria như: “Beards”, “Facial Hair”, “Mustache”,… Thực ra phân khúc vẫn còn khá rộng, tệp này có khoảng 5 triệu người. Nếu muốn ngách hơn bạn có thể chọn chế độ “Narrow Audience” khi cài đặt tệp đối tượng cho quảng cáo.
SEO
Ngay từ khi mới mở cửa hàng trên Shopify Paul đã triển khai SEO rồi, các kỹ thuật cần thiết như sử dụng từ khóa, các thẻ alt của ảnh, đi backlink… Sau vài tháng thì lọt top 2 hiển thị từ khóa “Beard Comb”. Từ khóa này có hơn 10.000 lượt tìm kiếm 1 tháng, không tệ chút nào. Nếu bạn không biết SEO thì có thể thuê bên ngoài.
Email Marketing & Giveaways
Paul rất thích những lời khuyên của Russell Brunson trong DOTCOM SECRETS, Russ cung cấp cả loạt email mẫu cũng như chia sẻ chiến thuật xây dựng thương hiệu rất cụ thể. Paul thiết lập chuỗi 5 email để gửi cho khách hàng tiềm năng và tặng cho họ mã giảm giá, quà tặng trị giá khoảng 100 đô la. Chuỗi email tự động này vẫn hoạt động đến bây giờ.
Chú trọng khách hàng
Liên quan đến bán hàng và marketing, Paul nhấn mạnh vai trò việc xây dựng thương hiệu và sự thấu hiểu khách hàng. Họ là những người bạn cần phục vụ, đừng đặt tự trọng của mình lên quá cao.
Năm 2017, tháng nào cũng vậy, doanh số tháng sau luôn cao hơn tháng trước, đặc biệt phải kể đến Quý 4/2017 là lúc Paul đạt được doanh thu cao nhất. Nhưng doanh thu cao không có nghĩa lợi nhuận sẽ cao.
Trước đây Paul chỉ tập trung vào doanh số. Vậy nên anh ta bắt đầu cắt giảm chi phí đầu tư cho mảng tối ưu giao diện web để chuyển hướng hết sang Email Marketing. Kết quả rất khả quan, tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng từ 13% lên 30% trong một khoảng thời gian ngắn. Thời điểm đó quảng cáo duy trì từ 50-80$ một ngày, qua đó giúp lợi nhuận tăng lên.
Đối với Fanpage, Paul cũng làm cả chương trình nhận sản phẩm miễn phí. Nếu khách hàng review sản phẩm hoặc up video thì sẽ được nhận. Loại trò chơi này tăng tương tác tốt trên mạng xã hội, vừa làm tăng danh tiếng thương hiệu lại thu leads tốt.
Phần mềm và nền tảng Paul đã sử dụng
- Personalyzer và Zipify OCU: Upsell/ cross-selling
- IFTTT: Email Marketing
- Privy or Zipify Coupon Countdown: Pop-up chuyên thu leads và làm chương trình giảm giá
- SimplyCost: quản lý kế toán
- Shopify: nền tảng quản lý TMĐT
- Clickfunnels: Digital Marketing
Bài học kinh doanh
Thành công gì thì cũng đi kèm với một cái giá đắt, và hầu hết chúng ta đều không sẵn sàng trả giá. Bạn không thể bắt đầu phung phí sau vài tháng kiếm được tiền, nếu vung tay quá mức, bạn có thể phá sản lúc nào không biết.
Rồi việc kinh doanh càng mở rộng càng đòi hỏi bạn phải hy sinh, sự thoải mái, thời gian, bạn bè, gia đình và nhiều sở thích cá nhân khác. Paul đã có rất nhiều niềm vui khi học đại học, đi tiệc, theo đuổi các cô gái, giao tiếp, v.v. Và anh ta đã từ bỏ tất cả (kể cả đại học), để tập trung 100% phát triển kinh doanh.
Dám đi ngược lại xã hội
Hãy tưởng tượng một anh chàng không có râu nói với bạn rằng anh ta muốn bắt đầu một công ty chuyên bán sản phẩm chăm sóc râu. Liệu anh ta bị điên chăng?
Cha mẹ muốn Paul trở thành bác sĩ hoặc luật sư, nhưng rồi anh ta lại bỏ học đại học … để làm sản phẩm chăm sóc râu. Khi đưa ra quyết định, chẳng ai tin cả, kể cả gia đình hay bạn bè. Anh luôn mong ai đó tin tưởng mình. Nhưng không. Lúc đó, Paul thực sự chán nản vì không nhận được bất cứ sự ủng hộ nào từ người thân và phải bước đi trên con đường đó một mình. Với cá nhân Paul, có lẽ đó là phần khó khăn nhất trong suốt cả cuộc hành trình.
Năm nay Paul mới 22, còn trẻ, nhưng anh không nghĩ cuộc đời của con người dài đến vậy. Năm ngoái thôi, một người anh họ của Paul đã qua đời vì một tai nạn xe máy, lúc đó anh ấy mới 22 tuổi. Mọi chuyện xảy ra đột ngột, không có bất cứ dấu hiệu cảnh báo nào cả. Vậy nên, ừ, trẻ thì trẻ thật, nhưng cuộc đời này ngắn lắm, và khó đoán. Paul chẳng biết ngày mai ra sao vậy nên mỗi ngày đều nỗ lực hết mình, làm tất cả những gì tôi muốn.
Lắng nghe những người giỏi
Khi bắt đầu, bạn CHỈ nên lắng nghe chia sẻ từ những người bạn muốn trở nên giống họ, hoặc người được coi là bậc thầy trong nghề bạn đang học. Không nhất thiết lúc nào bạn cũng phải nghe theo những lời khuyên của gia đình, người thân, vì có thể, chính bố mẹ hoặc bạn bè của bạn có khả năng đưa ra lời khuyên sai cho bạn. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách, nghe lời khuyên từ những người cố vấn hoặc tư vấn, vv
Tính toán ROI thật kỹ
Mọi thứ đều có ROI (tỷ suất hoàn vốn), hãy luôn đảm bảo rằng, những việc bạn làm sẽ tạo ra lợi ích tích cực hoặc hậu quả tiêu cực. Ví dụ, không phải cứ nhậu là xấu, nếu bạn đi uống bia với bạn bè mà có thể khiến ROI duy trì ở mức tuyệt đối, thì bạn có thể nghỉ ngơi và thả lỏng tâm trí thoải mái.
Ngược lại, nếu việc đi nhậu khiến ROI âm, tức bạn có thể bị đói vào hôm sau và nó không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho bạn. Hãy hành động một cách khôn ngoan.
Không phải lúc nào, việc siêng năng làm việc cũng đem lại kết quả tốt. Bạn không có thời gian vô hạn, vì vậy bạn phải ưu tiên những việc quan trọng và hiệu quả nhất. Về cơ bản, nên áp dụng nguyên tắc 80/20 (quy luật Pareto).
Liệu đại học có phải con đường duy nhất dẫn đến thành công?
Không, đương nhiên rồi, tôi đã bỏ ngang chương trình đại học. Nhưng không phải bỏ đại học thì không học. Paul vẫn học các khóa trực tuyến và tự nghiên cứu kiến thức. Đa phần các khóa học là miễn phí.
Đừng mò đường, hãy có kế hoạch
Bạn cần phải biết con số cụ thể mình muốn kiếm được là bao nhiêu. Bạn có thể sử dụng Quickbooks. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải biết chỉ số ROI.
Hãy đặt mục tiêu tối thiểu là bạn phải thu về được 400% ROI, sau khi trừ tất cả các chi phí.
Từ đó, bạn sẽ lên được một bản kế hoạch phải làm gì để đạt được con số kia, “mình phải kiếm được bao nhiêu trong hôm nay/ trong tháng này/ quý này. Hãy viết ra nhé, hoặc nghĩ kỹ, đừng đi một cách mù quáng
Tập trung làm 1 việc đến nơi đến chốn
Chọn làm 1 việc thôi và làm thật giỏi. Thời gian và sự tập trung là tài sản lớn nhất của bạn. Biết điều này, tôi bỏ học; bỏ công việc; bỏ MXH; giới hạn thời gian chơi game, đi chơi với bạn bè và hẹn hò; và chỉ tập trung DUY NHẤT vào việc kinh doanh.
Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh
Sách
- The Fountainhead – Ayn Rand
- The 4 Hour Work Week – Tim Ferris
- DOTCOM SECRETS – Russell Brunson
- E-Myth Revisited – Michael Gerber
- The ONE Thing – Keller Papasan
Tìm hiểu thêm về Husky Beard
Website: ecomswift.com.
Youtube: ECOMSWIFT Youtube Channel
Instagram: @impaullee
Nguồn: Starterstory
Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ hoặc đăng lại~ from ECOMME with LOVE!