Nguyên tắc cơ bản của kinh doanh Dropshipping là bán lại sản phẩm với giá cao hơn giá của NSX. Tuy nhiên, cao hơn là cao bao nhiêu, tính toán như thế nào để vừa có lãi cho mình, vừa thu hút được khách hàng?
Bài viết này sẽ đề cập đến một số lưu ý khi định giá cho sản phẩm dropshipping mà bạn nên cân nhắc để tối đa hóa doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận tổng thể của mình.
Sản phẩm giá thấp (0-$10)
Với các sản phẩm có giá từ nhà cung cấp trong khoảng $0-$10, bạn cần để ý đến Giá trị cảm nhận của khách hàng, Dung lượng thị trường và Chi phí Marketing
- Giá trị cảm nhận là giá trị mà khách hàng tự đánh giá cho sản phẩm của bạn. Thường thì các sản phẩm có giá thấp thì cũng khó có thể cho giá trị cảm nhận cao, kiểu như các sản phẩm trang trí hay phục vụ thị hiếu nhất thời (thấy hay hay thì mua về). Với những sản phẩm như vậy, rất khó đạt tỉ suất lợi nhuận lớn hơn $20.
- Dung lượng thị trường. Nếu bạn chọn bán sản phẩm có giá thấp (đồng nghĩa với lợi nhuận trên mỗi sản phẩm là không nhiều), bạn phải đặt mục tiêu bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Hãy cố gắng tối đa hoá chuyển đổi trên website bán hàng của mình. Hãy thử test trước để xem với 1 giá bán, bạn thu về được trung bình bao nhiêu đơn hàng. Việc bán được nhiều đơn nhiều khi sẽ còn đem lại cho bạn giá triết khấu cao hơn ở phía nhà cung cấp và cho giá ship sỉ thấp hơn, nên nếu số lượng khách hàng tăng lên đáng kể nếu bạn ép giá xuống, hãy cân nhắc nhé.
- Chi phí marketing. Nhìn chung, chi phí tiếp thị chiếm khoảng 30% giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, nó cũng sẽ thay đổi tuỳ theo giá trị sản phẩm nữa. Rõ ràng rằng, một sản phẩm giá $100 thì khách sẽ khó để quyết định mua hơn 1 sản phẩm chỉ với giá $5.
Sản phẩm có giá trung bình ($10-25)
Khi giá vốn sản phẩm tăng lên, dĩ nhiên bạn cũng cần tăng giá bán sản phẩm. Nhưng có những gì cần để ý trong khi đặt giá sản phẩm?
- Đối tượng khách hàng. Với sản phẩm có giá $10-25, khách hàng bắt đầu cân nhắc kỹ hơn với quyết định xuống tiền của mình. Vậy thì bạn cần xác định rõ ràng, xem điều gì khiến khách hàng mua sản phẩm của mình: Là một cảm hứng nhất thời (đèn ngủ phong cách vintage) hay là một món đồ phục vụ sở thích (Keycaps). Đối với những người có đam mê, họ vốn dĩ đã tìm hiểu kĩ về mặt hàng mà họ thích, nên việc set giá quá cao đối với sản phẩm là một nước đi khá mạo hiểm.
- Giá trị cảm nhận. Nếu hầu hết thị trường đều chưa biết về sản phẩm, bạn có thể định giá sản phẩm theo giá trị cảm nhận. Đây có thể là một lợi thế hoặc bất lợi, vì nếu không thực sự hiểu về sản phẩm và khách hàng, rất có thể bạn sẽ đưa ra một phương án giá không hợp lý.
- Giá thành cuối của sản phẩm phải đảm bảo để bạn thu được lợi nhuận khi bán. Nếu sản phẩm gốc có giá $20, mà bạn không thể bán cao hơn $30 (do cạnh tranh hoặc mức độ tiếp nhận của thị trường) thì rất có thể bạn sẽ chẳng thu về được đồng nào.
Sản phẩm có giá cao (>$30)
Cũng giống với các sản phẩm ở phân khúc giá thấp và trung bình, khi set giá cho các sản phẩm có giá cao, bạn cũng nên chú ý vài điều:
- Giá trị cảm nhận: Khi lựa chọn sản phẩm, bạn cần đảm bảo, món hàng có giá gốc cao, phải cho một giá trị cảm nhận cao tương ứng. Ở góc độ khách hàng trong trường hợp này, giá trị cảm nhận không phải chỉ là số tiền họ bỏ ra để sở hữu sản phẩm của bạn mà còn là thời gian 1-2 tuần họ phải bỏ ra để chờ đợi sản phẩm. Vì vậy, những mặt hàng giá trị (cảm nhận) lớn như thế này nên giải quyết được một vấn đề (tương đối) nghiêm trọng nào đó của khách hàng, và có chất lượng tốt (bạn có thể đặt 1 sản phẩm và check kỹ chất lượng của nó trước khi quyết định bán).
- Thuế: Sản phẩm của bạn giá trị càng cao thì rủi ro pháp lý đối với loại hình kinh doanh càng lớn. Vì thế bạn nên check kỹ những khoản thuế phí ở địa phương đối với loại mặt hàng mà mình kinh doanh để hạn chế tối đa những rắc rối sau này. Ví dụ: EU hiện quy định rằng các sản phẩm nhập khẩu có giá thấp hơn €22 sẽ không phải trả thuế nhập khẩu. Vì vậy, nếu bạn chọn thị trường đích là EU, và định buôn đồ Dropship có giá >$30, đây sẽ là một điều cần xem xét.
- Chi phí marketing: Như đã nói ở phần trước, sản phẩm giá càng cao sẽ có CPP (Cost per Purchase) càng cao. Việc này sẽ khiến chi phí đầu tư ban đầu của bạn cho hoạt động marketing sản phẩm tương đối cao. Thành thật mà nói, tôi sẽ không khuyến khích bạn bắt đầu hành trình làm Dropship của mình với sản phẩm nhóm này.
Để kết thúc bài viết này, để tôi tiết lộ cho bạn một bí mật. Tỷ suất lợi nhuận lý tưởng cho dropshipper nên ở mức tối thiểu là 20%. Nếu lợi nhuận của bạn (Giá bán trừ đi mọi chi phí: Marketing, quản lý vận hành: website, phí của các sàn thương mại điện tử,…) không đảm bảo mức này, thì có thể, sản phẩm này không phù hợp để dropship, bạn nên lựa chọn một phương án khác an toàn hơn.
Tôi biết rằng, những gợi ý trên đây có thể chưa đủ để giúp bạn set một mức giá chính xác cho một sản phẩm Dropship. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng những lời khuyên trên làm cơ sở để bắt đầu. Hãy chia sẻ bài viết này để ủng hộ người viết nhé!