logo (30)

Hồi mới vào nghề, mình chọn viết bài giá rẻ, tầm 100k cho một bài 1000 từ thôi (bài viết gốc hoàn toàn không phải bài SEO hay edit nhé). Cái giá đó quá rẻ bèo luôn. Vì lúc đấy mới chập chững vào nghề, thôi thì vạn sự khởi đầu nan, bỏ nhiều công sức mới có thể lấy nghề viết content làm kế sinh nhai lâu dài.

Lúc ra trường hồ sơ xin việc của mình không phải loại thật hoành tráng, mình cũng chỉ như sinh viên bình thường thôi. Vì thế có job là mình nhận hết, giá cả thấp gì cũng mặc, chỉ cần dày kinh nghiệm hơn là được. Hồi đấy mình viết bài qua Upwork (tác giả viết content tiếng Anh, Upwork giống sàn Freelance Việt ở Việt Nam).

Kế hoạch cũng khá ok, hai năm từ 2016-2017, mình chỉ sử dụng Upwork để tìm mối làm ăn. Hồi đó mình nhớ đã làm việc với khoảng 50 khách hàng. Viết cho ai cũng đầu tư tâm huyết để hoàn thành việc chứ không phải kiểu vì rẻ nên chất lượng thấp này nọ. Tiền kiếm được thì không nhiều đâu, nhưng bù lại, hồ sơ của mình ngày một dày lên – điều đó quan trọng hơn cả, mục đích ban đầu của mình là vậy mà.

Đến tầm năm 2019, lúc đấy portfolio đã khá ok rồi, mình tìm các công ty đang tuyển content writer và chủ động liên hệ với họ. Kể cả những người tuyển content fulltime mình cũng gửi email hết. Bộ portfolio có vẻ ok, mình nhận được nhiều offer hơn, dần dần thì giá của một bài viết cũng tăng lên, cao hơn nhiều so với cái giá 100k ngày trước.

Đây là một vài tips của mình để kiếm 20 triệu đầu tiên bằng công việc viết.

Ừm, để là một Content freelancer thành công, bạn cần phải tự coi mình như kiểu là doanh nghiệp nhỏ ấy. Lúc làm công ty thì sẽ phải lượng hóa mọi thứ ra để dễ cho cấp trên quản lý, mình thì hay dùng Google Sheet cho tiện và tiết kiệm, vì free mà.

Mục tiêu của mình hồi đó là kiếm được 1000 đô, cỡ 20 triệu gì đó. Hãy viết mục tiêu lớn này ở nơi mà bạn có thể nhìn thấy thường xuyên, như ở bảng dưới mình để ở đầu tiên và để font chữ to đó. Bảng sẽ gồm 4 cột là: Khách hàng, số bài viết, Giá mỗi bài, Tổng giá dự án.

Tiếp theo, mình sẽ liện hệ với list khách hàng tiềm năng qua email. Nội dung email bao gồm những phần sau:

1. Giới thiệu bản thân (1 câu)

2. Bày tỏ bạn muốn viết content cho họ

3. Đính kèm 3 bài viết mẫu mà bạn có thể làm cho họ

4. Cho biết bạn sẵn lòng trao đổi thêm qua điện thoại bất kì ngày nào trong tuần (bạn có thể gửi lịch cụ thể cho họ cũng được).

Cố gắng thay đổi nội dung với mỗi người nhé vì nếu không thư sẽ rơi vào hòm spam đấy. Tới đây, hãy kiên nhẫn, bạn cần gửi email này cho càng nhiều khách hàng càng tốt vì tỷ lệ mở thư không cao lắm đâu nên gửi số lượng nhiều sẽ tăng cơ hội có khách hơn.  Nếu gửi 20 email, sẽ có 1-5 người đáp lại thư, mình thấy như thế cũng khá nhiều rồi. Mà mỗi tuần chỉ cần có 1 job ngon thôi thì mục tiêu những ngày sau dễ hơn hẳn.

Về giá cả, cứ tạm coi như bạn là một người hoàn toàn mới vào nghề và kinh nghiệm còn khá mỏng. Cứ lấy giá khoảng dưới 400.000 cho bài dài 1000 từ, nhưng cái này cũng tùy nhé vì có nhiều job họ trả cũng ok, còn tùy năng lực của bạn nữa. Ngoài ra thì giá các bài cho project SEO thì đương nhiên sẽ thấp hơn giá của các project làm PR đi báo các thứ.

Ở đây mình lấy ví dụ với mức giá thấp tầm 200k/ bài chẳng hạn, bạn có thể tính như sau:

Ngoài ra còn nhiều cách tính khác nữa, cũng còn tùy xem list khách tiềm năng của bạn có nhiều không á. Quay lại với bảng tính của chúng ta, hãy điền phần thu nhập từ mỗi khách hàng . Ta sẽ có kết quả như sau:

Làm miết chịu khó gặm bánh mình thì đến tầm 2 tháng là đạt số này rồi. Hồi xưa mình đạt trong vòng 1 tháng rưỡi thôi, chỉ có mỗi việc ăn và viết. :))

Sau khi kiếm đủ 20 triệu thì làm gì?

Bạn có thể dùng kiểu bảng tính này để sắp xếp các mục tiêu lớn hơn 20 triệu, có thể là hay 100 triệu hay gì đó. Sau khi vượt mốc 20 triệu rồi thì bạn sẽ thấy đạt được mốc 100 triệu cũng không phải không tưởng đâu.

Sau cùng thì đây là 1 tips nhỏ thôi, hy vọng hữu ích cho các bạn đang và sẽ làm nghề freelance như mình. Cảm ơn đã đọc hết bài  – Eva Gutierrez


Người dịch: Quỳnh Châu

Bài gốc: Medium

Edit bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ From ECOMME with LOVE!