Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử như nào là hiệu quả nhất. Trải qua nhiều năm cải tiến và thay đổi, thương mại điện tử đã phát triển cực kỳ mạnh mẽ với nhiều ” Gã khổng lồ” như Amazon, Alibaba và Ebay. Cho đến tận bây giờ, thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn thị trường thương mại trở thành một thế lực hùng mạnh mà các doanh nghiệp không thể nào bỏ qua.
1) 5 Lợi ích khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
a) Đăng ký đơn giản, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí
Bạn cần chuẩn bị một số điện thoại, email và vài phút điền thông tin là có thể tạo ngay được một gian hàng trên sàn thương mại điện tử mà hoàn toàn không bị mất phí.
Đối với việc sở hữu một website sàn thương mại điện tử thì chi phí thiết kế web dao động từ 3-7 triệu và thêm một số chi phí phát sinh như bảo trì web, gia hạn tên miền,…
b) Bán hàng và vận chuyển dễ dàng
Bên sàn thương mại điện tử sẽ hỗ trợ bạn lên đến 80% khâu tìm khách, lên đơn vận chuyện, theo dõi đơn,… chứ không giống như Facebook bạn phải thực hiện tất cả các công đoạn.
c) Rủi ro trong kinh doanh được hạn chế tối thiểu
“Sân chơi” đều sẽ giảm thiểu rủi ro cho các nhà bán tránh các hành vi gian lận, lừa đảo tạo môi trường trung thực cho người mua và cả người bán.
Đây là môi trường lý tưởng cho bạn khởi nghiệp kinh doanh online cho mình vì sẽ được các sàn “chăm sóc” kỹ về tỷ lệ hủy đơn, hàng giả, kém chất lượng.
d) Sự uy tín của sàn thương mại hướng lợi thu hút hàng triệu lượt tiếp cận
Thường thì các sàn thương mại điện tử sẽ có độ uy tín cao hơn và thế mạnh chia ngành hàng phù hợp cho bạn kinh doanh. Mỗi sàn sẽ có một thế mạnh riêng biệt như Shopee sẽ là nguồn hàng giá rẻ, Tiki sẽ được ưu tiên các sản phẩm giá trị cao hơn,…
Và một điểm cộng lớn cho sàn thương mại điện tử so với các website thì trung bình mỗi tháng có lượt traffic truy cập cực kỳ cao và người dùng có nhu cầu mua sắm.
e) Giảm hơn 50% chi phí marketing online
Khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử bạn chỉ cần tập trung tạo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho sản phẩm vfa gian hàng của bạn. Mà không phải lo lắng chi phí quảng cáo đến người tiêu dùng.
Các chương trình diễn ra liên tục nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Và điểm đặc biệt ở đây các sàn liên tục bám đuôi khách hàng để remarketing lại thực hiện miễn phí.
2. Làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
Hiểu rõ về đặc điểm khách hàng trên các kênh thương mại điện tử
Sự khác biệt rõ rệt giữa ba sàn là:
- Khách hàng của Shopee đa số là khách hàng nữ, có độ tuổi trẻ vì vậy phù hợp với các ngành hàng thời gian, sắc đẹp, đồ chơi cho trẻ,…
- Đối với Lazada thì ngược lại khách hàng nam lại nhiều hơn sẽ phù hợp một số đồ công nghệ, thể dục thể thao chẳng hạn.
- Tiki thì vẫn cân bằng được hai nhóm đối tượng nam và nữ, chủ lực vẫn là sách, đồ công nghệ.
Bạn nên kết hợp nên những thông tin ở các kênh khác như Facebook, Zalo,.. để phát họa được chân dung khách hàng rõ hơn.
Xây dựng lòng tin cho khách hàng
Hãy bỏ ngay suy nghĩ đặt nặng doanh số và trở thành người bán hàng có lời khuyên đúng đắn cho khách hàng cho dù họ không lựa chọn sản phẩm của bạn. Biết đâu chừng niềm tin của khách hàng sẽ giúp bạn có lợi nhuận về sau này.
Hãy bán giá trị của sản phẩm đừng bán sản phẩm
Chấp nhận cuộc chiến về giá khi những thương hiệu lớn thường xuyên tham gia rất nhiều khuyến mãi của sàn vì vậy sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng khách hàng lại rất coi trọng sự chênh lệch về giá chắc chắn họ sẽ chọn nhà cung cấp rẻ hơn. Nếu đã bước vào cuộc chiến về giá bạn nên chuẩn bị những ý sau:
- Thuyết phục được khách hàng về những ưu việt của sản phẩm bên mình
- Tạo sự khác biệt cho sản phẩm
- Tạo nhiều điện kiện mua sắm thuận lợi hơn như: đặt hàng trên page, giảm giá khi mua ở cửa hàng,..
- Tặng voucher cho khách hàng khi mua hàng cho lần tiếp theo
- Chăm sóc khách hàng tận tình giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
Áp dụng linh hoạt các chương trình khuyến mãi
Đối với người mua khuyến mãi sẽ kích thích người tiêu dùng khi mua hàng lần đầu tiên giúp tăng doanh số gian hàng của bạn. Do đó hãy thương xuyên theo dõi các chương trình cảu sàn và của các đơn vị chuyển phát trong nước.
Những điểm lưu ý khi bán hàng trên kênh thương mại điện tử
Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có những chính sách khác nhau các nhà bán tuyệt đối phải tuân thủ và không nên vi phạm các nguyên tắc của sàn có thể dẫn đến hạn chế hoặc cấm vĩnh viễn kinh doanh trên các sàn.
3. Một số kinh nghiệm triển khai cần phải biết
a) Sự chuẩn bị tốt là chìa khóa của thành công
Bước quan trọng bắt đầu trong kinh doanh thường bị bỏ qua nhiều nhất chính là sự chuẩn bị.
Nói về sẹ chuẩn bị thì sẽ rất rộng, phần này tôi sẽ tóm gọn lại cho bạn những phần chính nhất:
- Hiểu khách hàng cần gì: Họ quan tâm những thứ họ cần chứ không phải vì bạn bán cho họ. Chính vì vậy, bạn phải nghiên cứu hành vi và nhu cầu của người dùng, xem thử họ đang cần mua sản phẩm gì, những thứ này là nhu cầu nhất thời hay là dài lâu để tìm kiếm số lượng sản phẩm phù hợp.
- Chọn sản phẩm: Sau khi đã biết được nhu cầu người dùng, bạn sẽ bán những sản phẩm khách hàng cần. Khi đó bạn sẽ đi phân tích đối thủ cạnh tranh đang bán sản phẩm đó, điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Họ có điểm gì nổi bật hơn và triển khai các kênh nào. Tiếp theo đó bạn sẽ phân bổ nguồn lực và có những quyết định cho sản phẩm của mình.
- Chuẩn bị ngườn lực để bắt đầu triển khai: Bạn phải biết lượng sức mình để tồn tại và đi thật xa.Ba nguồn lực thiết yếu không thể thiếu đó chính là: vốn, nhân lực và kiến thức. Bước đầu kinh doanh không chắc sẽ có lợi nhuận ngay được, bạn sẽ phải cần đầu tư nhiều khoảng chi phí để xây dựng. Vì thế bạn hãy chuẩn bị tin thần bán không lãi trong 1-3 tháng đầu trước khi phát triển mạnh.
- Người đồng hành: Ở ngày đầu kinh doanh bạn sẽ cảm thấy khá chán nản, bạn nên có một người bạn đồng hành có thể là bất cứ ai bạn bè, người thân, gia đình,…
Kinh nghiệm thứ hai dành cho bạn, đó là trước khi nghĩ xa xôi, hãy sử dụng những gì mình đang có.
b) Tận dụng triệt để tính năng sẵn có
Bạn nên biết khai thác hết tất cả các tính nắng hữu ích cho người bán trên các sàn, đặc biệt đó là tính năng đẩy sản phẩm. Nó sẽ giúp bạn đưa sản phẩm lên vị trí đầu mục, tùy thuộc vào quy định mỗi sàn bạn sẽ có bao nhiêu lần đẩy và thời gian cách nhau để đẩy khác nhau.
Một điểm mấu chốt giúp khách hàng có thể chi tiền mua hàng trên các sàn thương mại điện tử đó chính là được freeship và nhận nhiều voucher hấp dẫn.
Mỗi tháng mỗi tuần các sàn đều tung ra các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy khách hàng truy cập săn sản phẩm.
Thực tế, thông số cho thấy những shop tham giá các chương trình khuyến mãi của sàn thì luôn có số lượng traffic, đơn hàng, theo dõi gấp 3-4 ngày thường.
Trong kinh doanh, bạn nên có tối thiểu 3 dạng sản phẩm cho gian hàng của mình:
- Sản phẩm chủ lực: Đây là sản phẩm mang lại lợi nhuận chủ yếu cho shop và hầu như là bán quanh năm.
- Sản phẩm trend: Đây là sản phẩm bán trong thời điểm nhất định để phục vụ nhu cầu của khách hàng vào thời điểm đó.
- Sản phẩm thu hút: Các sản phẩm này hầu hết là các sản phẩm giá rẻ được nhiều người tìm kiếm. Đa số những sản phẩm này sẽ lời ít hầu như là hòa vốn vì thường xuyên tham gia các chương trình khuyến mãi của sàn. Tuy vậy cấc sản phẩm này giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho các sản phẩm khác của bạn.
Và khi khách hàng đã hài lòng với sản phẩm và các chăm sóc của shop bạn thì họ có thể trở thành khách hàng trung thành của bạn.
Đặc biệt, mỗi sàn đều có các lớp hướng dẫn vận hành, bán hàng thì trước khi tham gia sân nào bạn thêm tìm hiểu và học các lớp ở đó để không bị bỡ ngỡ khi mới bắt đầu vận hành.
Trong quá trình kinh doanh gặp vấn đề khó khăn, đừng ngần ngại mà gọi lên tổng đài hỗ trợ nhé. Tuy bạn có thể kinh doanh giỏi những về chính sách và hệ thống sàn thì bạn cần được hỗ trợ nhiều đấy!
c) Phải nghiêm túc trong chăm sóc khách hàng
Khi bạn đã bán được nhiều khách hàng với mức giá cạnh tranh tốt thì hiển nhiên bạn sẽ có nhiều quyền lợi hơn bình thường và ngược lại. Đó mới chỉ là khía cạnh quyền lợi của sàn dành cho bạn, cái tiếp theo uy tín cũng sẽ được tăng lên.
Bạn nên chăm sóc khách hàng bao gồm 3 bước: trước, trong và sau khi bán hàng. Trước khi mua, bạn cần tư vấn kỹ lưỡng về sản phẩm, thái độ niềm nở nhiệt tình. Trong quá trình vận chuyển cũng phải đảm bảo đóng gói và vận chuyển hàng hóa cần thận đến tay khách. Khi nhận được là một món quả nhỏ kèm thiệp cảm ơn sẽ để lại hiệu ứng tâm lý rất tốt cho khách hàng.
Tiếp theo đó khi đã bán được hàng, các nhà bán lúc nào cũng lo chăm khách mới mà quên mất khách cũ. Bạn có biết cách chốt đơn dễ dàng mà còn nhanh nhất chính là bán hàng qua sự giới thiệu của người khác. Và điều này chính là bạn cần phải chăm thật tốt khách hàng cũ của mình đấy.
Làm thế nào để bạn có thể tương tác với khách hàng cũ khi các sàn thương mại điện tử không có chức năng nhắn tin riêng chăm sóc khách hàng. Bạn không nên tự giới hạn bản thân trong sàn có thể tương tác qua các kênh khác như Zalo, Facebook,… bằng các chương trình khuyến mãi nào đó cho khách hàng cũ.
Một điều lưu ý lớn, bạn không nên chăm chăm gửi các sản phẩm của mình cho họ hãy cho họ thấy được thông tin bổ ích giải quyết các vấn đề của họ. Bên cạnh chăm sóc khách hàng cũ thì ván đề giải quyết khiếu nại cũng rất quan trọng. Khi xảy ra những đánh giá xấu, tiêu cực hãy bình tĩnh và xử lý ôn hòa. Bạn phải luôn có bằng chứng để bảo vệ chính mình vì khi xảy ra mâu thuẫn sàn sẽ có xu hướng bảo vệ người mua nhiều hơn.
Những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp bạn có một bước tiến đúng đắn trong kinh doanh trên sàn TMĐT. Để có thể xem thêm nhiều chủ đề hãy theo dõi https://e-commerce.vn/ nhé!