Nhiều bạn sinh viên đang muốn học kinh tế nhưng phân vân không biết nên học Marketing hay thương mại điện tử. Hai ngành học này sẽ có gì giống và khác nhau? Bài viết hôm nay sẽ phân tích giúp bạn những đặc điểm và cơ hội phát triển trong tương lai sắp tới, để bạn có được sự lựa chọn dễ dàng hơn. Hãy xem bài viết này cùng chúng tôi tìm hiểu qua nhé!
1. Tìm hiểu về ngành Marketing
Ngành Marketing hiện nay đang là ngành hot nằm trong top 8 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở Việt Nam. Đặc biệt với sự phát triển của công nghệ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ Marketing.
Marketing được hiểu nôm na là tiếp thị, đây là hình thức có tầm ảnh hưởng quan trọng trong kinh doanh. Tất cả hoạt động Marketing đều mở ra cơ hội kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức.
Hiện nay do nhu cầu việc làm Marketing khá cao nên các trường đại học cũng đang giảng dạy chuyên ngành với các kiến thức liên quan như: nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chứ event,…
Chính nhờ sự phát triển mạnh của thương mại điện tử thì Marketing ngày nay được thêm hai nội dung mới là digital marketing và marketing online đều là phương thức marketing thông qua internet.
1.1. Học chuyên ngành marketing cần tố chất gì?
Khi nghe đến Marketing tin chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến sự trẻ trung, năng động. Để làm được Marketing bạn nên có những tố chất sau:
- Luôn nhiệt huyết, năng động
- Khả năng quan set cực kỳ nhạy bén, nắm bắt xu thế
- Khả năng giao tiếp tốt
- Ham học hỏi và cầu tiến
- Có tính sáng tạo và thẩm mĩ
- Kỹ năng làm việc nhóm tốt
- Có sở thích viết hoặc thiết kế
1.2. Học ngành marketing ra trường làm gì?
Từ khi đại dịch bùng nổ thì tin tức tuyển dụng ngành Marketing tăng trướng 50% so với trước đó. Cho thấy cơ hội việc làm ngành này vô cùng nhiều:
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng
- Chuyên viên quảng cáo
- Chuyên viên kinh doanh
- Chuyên viên hoạt định chiến lược marketing
- Chuyên viên marketing online
- Giảng viên nghiên cứu và giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp các ngành đào tạo này.
2. Tìm hiểu về ngành học Thương mại điện tử (TMĐT)
Ngành thương mại điện tử vào thời điểm dịch bệnh bùng phát đã có đà phát triển rất mạnh, mua sắm online hầu như giờ là thói quen của người tiêu dùng.C
Chính vì sự phát triển đó, ngành Thương mại điện tử đang được chú trọng nhiều hơn về mặt nhân lực. Cơ hội việc làm mở ra cho các bạn theo học ngành này với nhiều mức lương hấp dẫn.
Thương mại điện tử đây có thể hiểu đơn gian là thực hiện hoạt động kinh doanh, mua bán và trao đổi hàng hóa trên internet.
2.1. Học ngành thương mại điện tử cần tố chất gì?
Để phù hợp với TMĐT bạn cần có những tố chất sau:
- Là người yêu thích công nghệ, thương xuyên sử dụng internet.
- Có niềm dam mê với kinh doanh
- Là người luôn muốn phát triển, năng cao bản thân
- Tiếp nhận nhiều kiến thức mới, sẵn sàng thay đổi.
- Chiu được áp lực cao
- Biết cách sắp xếp thời gian hiệu quả
2.2. Học ngành thương mại điện tử ra làm gì?
Thương mại điện tử cũng là ngành được đánh giá rát có triển vọng và đang được mở rộng rất lớn. Khi bạn học TMĐT ra trường thì bạn sẽ có thể đảm nhận các vị trí như:
- Chuyên viên thương mại điện tử
- Tư vấn hoạt định chiến lượt
- Nhà quản trị mạng
- Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
3. Cơ hội phát triển nghề nghiệp của mỗi ngành
Tương lai việc làm của Marketing và thương mại điện tử là cực kỳ lớn. Bước vào thế giới 4.0 thì các doanh nghiệp buộc phải áp dụng và phát triển Thương mại điện tử vào kinh doanh.
Ngoài ra, việc ứng dụng Thương mại điện tử muốn tốt nhất thì kết hợp triển khai Marketing hiệu quả là vô cùng quan trọng. Hai ngành này phải đi song hành cùng nhau các bạn có thể hiểu nôm na thương mại điện tử là công cụ truyền thông giúp tiếp cận khách hàng còn Marketing sẽ giúp khách hàng biết tới sản phẩm, thương hiệu của công ty mình.
3.1. Cơ hội việc làm ngành Marketing
Như đã đề cập phía trên, Marketing hiện nay đang nằm top 8 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao, vì hiện nay tất cả các công ty lớn hay doanh nghiệp điều cần có marketing để quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới người tiêu dung. Bên cạnh đó có nhiều vị trí khác nhau trong Marketing từ nhân viên nghiên cứu thị trường, đến nhân viên phát triển thị trường,… Việc làm có mức thu nhập ở mức cao.
Ngoài ra bạn còn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn khi làm thêm nhiều dự án để tăng portfolio của mình như content, quảng cáo, video, tiếp thị liên kết,..
3.2. Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử là một ngành còn khá mới ở Việt Nam. Nhưng mà nói về tốc độ phát triển thì nằm ở hàng bậc nhất không chỉ trong nước mà còn cả ngoài thế giới.. Vì vậy, nói về nguồn nhân lực và cơ hội việc làm thì rất là rộng mở.
Lợi ích khổng lồ mà thương mại điện tử mang đến cho doanh nghiệp khiến cho các hoạt động kinh doanh diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn, quy mô trải rộng hơn để nhiều người tiêu dùng biết đến. Các thanh toán cũng diễn ra đồng bộ và tiện lợi hơn rất nhiều..
Với những lợi ích như thế thì rõ ràng xu hướng đầu từ của các doanh nghiệp trong tương lai sẽ là thương mại điện tử. Kéo theo hệ quả cần nguồn nhân lực từ ngành này rất nhiều. Chính vì vậy cơ hội cho các sinh viên học ngành này là không bao giờ đủ. Sinh viên mới ra trường có thể làm các việc tại phòng marketing, kinh doanh, kế hoạch,… Hoặc bạn cũng có thể làm việc cho các công ty công nghệ thông tin chuyên cung cấp giải pháp công cụ cho các hoạt động kinh doanh.
4. Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?
Ngành marketing và thương mại điện tử đều có rất nhiều điểm tương đồng. Việc này khiến cho nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết nên học Marketing hay thương mại điện tử.
Thực tế, marketing và thương mại điện tử đều đang rát là phát triển và cùng chung mục tiêu giúp công ty tăng doanh thu và lợi nhận.
Việc lựa chọn ngành học marketing hay thương mại điện tử tùy thuộc vào mỗi bạn vì không yêu cầu thể lực nên phù hợp với cả nam và nữ.
Dựa trên sở thích
Nếu bạn có đam mê với việc kinh doanh riêng hoặc là thích những ứng dụng công nghệ thông tin thì ngành Thương mại điện tử là một lựa chọn hết sức phù hợp với bạn.
Còn bạn muốn tạo ra các sản phẩm sáng tạo để quảng bá, tiếp thị các nội dung thì nên chọn Marketing thương mại.
Dựa trên kỹ năng và nền tảng
Mỗi người sẽ có tố chất riêng, có thể tài năng thiên bẩm. Nó sẽ mang lại sự thuận lợi rất lớn trong quá trình học tập và đi lên chuyên nghiệp. Còn đối với sự cần cù, khéo léo sẽ giúp bạn làm việc tốt với ngành Thương mại điện tử. Hay các khả năng tư duy sáng tạo, chăm chỉ sẽ phù hợp với Marketing thương mại.
Dựa trên định hướng làm việc
Định hướng việc làm quyết định rất lớn đến lựa chọn của mỗi người. Bạn phải biết được mong muốn của bản thân hay định hướng của gia đình, người thân,.. Để cân nhắc lựa chọn cho mình một ngành học phù hợp. Bởi vì những yếu tố trên đều có thế trau dồi học hỏi còn mục tiêu phải tự do bạn định hướng được tương lai của mình.
LỜI KẾT
Những phân tích khá chi tiết về 2 ngành học trên sẽ giúp bạn giải đáp được băn khoản nên học marketing hay thương mại điện tử. Từ những đặc điểm của từng ngành hay bản thân để đưa ra quyết định phù hợp với năng lực của mình.