HomeNGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN NĂM 2022Tư vấnNGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN NĂM 2022

NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN NĂM 2022

NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN NĂM 2022

 

Với sự phát triển của công nghệ và tình hình dịch bệnh COVID-19 thì vấn đề thói quen người dùng mua sắm trên mạng internet không còn quá xa lạ gì nữa. Việc bùng nổ xu hướng mua sắm online thì nhu cầu nhân sự ngành thương mại điện tử tăng rất nhanh. Chính vì vậy, ngành thương mại điện tử hiện nay được xem là một ngành hot nhiều bạn lựa chọn. Hãy cùng xem hết bài viết để xem tiềm năng của ngành thương mại điện tử sắp tới như thế nào nhé!

1. Ngành thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử hay còn gọi là eCommerce, đây là hình thức kinh doanh sử dụng nền tảng công nghệ dưới sự trợ giúp của Internet người dùng có thể dễ dàng mua bán, giao dịch, thanh toán trực tuyến.

Ngành thương mại điện tử sẽ đào tạo cử nhân có kiến thức vững về kinh tế và công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm và chuyên sâu về thương mại điện tử để đáp ưng được nhu cầu nhân sự góp phần phát triển kinh tế và thay đổi xx hội trong thời đại mới.

 

2. Ngành thương mại điện tử sẽ học những gì?

Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên internet, các nghiệp vụ trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán. Đặc biệt, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về phần mạng máy tính và an ninh mạng, để bảo mật và bảo toàn thông tin không bị đánh cấp,..

Một số môn học mà sinh viên ngành Thương mại điện tử sẽ được trang bị đầy đủ bao gồm:

  • Kinh tế thương mại
  • Pháp luật thương mại điện tử
  • Marketing điện tử
  • Thư tín thương mại
  • Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại
  • Quản trị khách hàng trong thương mại điện tử
  • Kinh tế vi mô
  • Thương mại điện tử
  • Mạng máy tính căn bản
  • Quản trị bán hàng
  • Marketing thương mại điện tử
  • Tiếng Anh thương mại
  • Thực hành mạng và quản trị mạng
  • Khai báo hải quan điện tử
  • Thiết kế website doanh nghiệp & thương mại điện tử (WordPress & Joomla & Magento)
  • Thực hành giao dịch B2B, B2C, C2C
  • Thực tập tốt nghiệp
  • Truyền thông Marketing tích hợp
  • Nguyên lý quản trị
  • Tiếp thị kỹ thuật số
  • Chiến lược và kế hoạch kinh doanh

3. Các chuyên ngành trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một sự giao thoa giữa kinh doanh thương mại và công nghệ thông tin. Để làm tốt công việc và các vị trí thương mại điện tử bạn cần nắm chắc kiến thức sau:

  • Lên ý tưởng khởi nghiệp, định hướng kinh doanh, phát triển tư duy sáng tạo.
  • Phát triển hệ thống chăm sóc khách hàng.
  • Quản trị nhân lực, bán hàng, ….
  • Tiếp thị quảng cáo trên tất cả các nền tảng.

Xu hướng của thương mại điện tử trong thời đại số, là quá trình tiến hành hoạt động kinh doanh trực tuyến. Các chuyên ngành chính trong thương mại điện tử là:

  • Kinh doanh trực tuyến: Bạn sẽ được học các môn liên quan đến các hoạt động mua bán và giao dịch trên mạng internet như: Quản trị thương hiệu, Quản trị chất lượng, Kinh doanh trực tuyến,…
  • Marketing trực tuyến: Chuyên ngành này bạn sẽ thực học với các việc quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp/cá nhân đến các khách hàng tiềm năng thức đẩy doanh số bán hàng. Bao gồm các môn học như: Digital Marketing, Marketing tích hợp,…
  • Quảng trị thương mại điện tử: Các bạn sẽ được học hết kiến thức và kỹ năng liên quan đến thương mại điện tử như là: quản trị, vận hành các mô hình điện tử, marketing mạng xã hội, kỹ năng sử dụng công cụ tìm kiếm trên internet, thanh toán điện tử, thực hiện các hoạt động thương mại qua di động,…

4. Lợi ích của thương mại điện tử

Lợi ích đối với doanh nghiệp

  • Tiết kiệm chi phí để mở rộng thị trường: Dễ dàng tiếp cận với các nhà cung cấp và đối tác trên khắp thế giới, tìm kiếm khách hàng tìm năng thuận lợi và ít chi phí hơn so với thương mại truyền thống.
  • Tối ưu hóa thời gian: Các hoạt động có thể tự động hóa các giao dịch thông qua mạng internet khi đó tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được gửi cho khách hàng nhanh chóng, tiện lợi nhất.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn: Tạo điều kiện cho khách hàng trực tiếp mua hàng trên mạng, hình thức này nếu bạn biết nắm bắt và giữ chân khách hàng thông qua chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Giảm chi phí hoạt động sản xuất: Tiết kiệm được nhiều chi phí mặt bằng, nhân công và kho bãi so với các hoạt động theo phương thức truyền thống.
  • Tăng doanh thu: Không giới hạn vị trí địa lý từ đó lượng khách hàng của bạn sẽ không gò bó trong một khu vực nhất định nữa. Thay vào đó doanh nghiệp cho thể bán ra trên toàn quốc tăng doanh thu, lợi nhuận nhiều hơn nữa so với trước đây.
  • Cập nhật thông tin sản phẩm thuận tiện và cực kỳ nhanh chóng: Sự thay đổi về thông tin sản phẩm, dịch vụ giờ đây không phải là vấn đề quan ngại vì mọi thông tin, giá cả, hình ảnh đều có thể cập nhật nhanh chóng.

Lợi ích đối với xã hội

  • Dịch vụ công sẽ được cung cấp tiện lợi hơn: Với sự phát triển mạnh mẻ của thương mại điện tử, nhiều dịch vụ đa lĩnh vực của chính phủ giờ đây đã được thực hiện qua mạng giúp thủ tục nhanh chóng và tiết kiệm được chi phí hơn.
  • Hỗ trợ môi trường sống tốt hơn: Hạn chế được việc đi lại mua sắm khi có hình thức thương mại điện tử, từ đó giảm thiểu ô nhiễm và tai nạn giao thông.
  • Mức sống ngày càng được nâng cao: Nhiều sản phẩm, hàng hóa có sự cạnh tranh rất cao từ phía nhà bán hàng dẫn đến áp lực các nhà bán phải cung cấp các sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt mà mức giá vẫn phù hợp với người tiêu dùng.

Lợi ích đối với người tiêu dùng

  • Người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn: Người mua tiếp cận được nhiều người bán thông qua các sàn thương mại điện tử nên sẽ có nhiều sự lựa chọn mà mình cảm thấy tin tưởng và cần thiết.
  • Được chọn giá tốt: Người tiêu dùng sẽ so sánh giá và chất lượng sản phẩm giữa các nhà bán khác nhau từ đó chọn được mức giá và sản phẩm phù hợp.
  • Không giới hạn không gian, thời gian: Bạn có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi khắp nơi trên thế giới.
  • Các sản phẩm số hóa được giao thần tốc: Như các thể loại phim, ebook, phần mềm,… Mọi sản phẩm số có thể dễ dàng giao nhanh chóng qua internet.

 

5. 5 tố chất cần có nếu muốn học ngành Thương mại điện tử

  • Kiên nhẫn: Yếu tố đầu tiên cần được lưu ý nhất, vì bạn không thể nào biết chính xác những dự định xảy ra sắp tới, nó cũng chỉ là dự đoán thông qua con số. Việc thử và sai sẽ được diễn ra hoạt động thường xuyên giúp bạn có những bài học quý giá cho các lần tới.
  • Đam mê công việc: Chỉ khí bạn có đủ đam mê với nghề thì mới tìm ra được xu hướng, cập nhật liên tục trong ngành này.
  • Khả năng làm việc nhóm: Không thể thiếu trong bất kỳ ngành nghề nào, bạn phải làm việc và trao đổi cùng nhiều team khác nhau, mỗi người sẽ có chuyên môn khác nhau. Khi làm việc nhóm tốt thì hiệu suất công việc của bạn cũng tăng lên đáng kể.
  • Làm việc với những con số: Mọi quyết định đều được đính kèm số liệu, nhìn vào số liệu bản có thể biết lý do tại sao khách hàng không mua hàng. Bạn sẽ phải là người cực ỳ nhạy cảm với những con số nó sẽ giúp cho bạn có nhiều quyết định nhanh chóng và chính xác trong công việc.
  • Đam mê kinh doanh: Bạn sẽ luôn là người tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, nắm bắt tâm lý, thị trường, học hỏi sau nhiều lần thất bại

6. Lương ngành thương mại điện tử

Mức lương ngành thương mại điện tử so với các ngành nghề khác tương đối cao hơn. Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương dao động từ 8-10 triệu/tháng. Ngoài ra, tùy theo năng lực và vị trí công việc thì bạn sẽ có được một mức lương cao hơn dao động từ 10-25 triệu/tháng.

Một số vị trí có mức lương dao động như sau: 

– Chuyên viên marketing online từ 8-20 triệu/tháng

– Chuyên viên quản trị và xây dựng các hệ thống giao dịch, kinh doanh từ 8-25 triệu/ tháng.

– Nhân viên kinh doanh online: 8-10 triệu/tháng.

– Chuyên viên kinh doanh kênh Thương mại điện tử từ 8-10 triệu/tháng

7. Thương mại điện tử có dễ xin việc không?

Thương mại điện tử tuy là một lĩnh vực còn khá mới tại Việt Nam nhưng không thể nào phủ nhận được mức độ phát triển cực kỳ nhanh chóng và hòa nhập vào thị trường thương mại toàn cầu. Cùng với sự phát triển này, nhu cầu của các nhà tuyển dụng nhân sự về chuyên môn thương mại điện tử cũng nâng cao hơn rát nhiều, cần đáp ứng tốt về kỹ năng cho hoạt động thời kỳ số 4.0. Chính vì thế, cơ hội cho các bạn sinh viên có chuyên môn về thương mại điện tử rất nhiều và có khả năng thăng tiến tốt hơn các ngành nghề khác.

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang được các chuyên gia đánh giá cao và tương lai sẽ còn phát triển nhiều hơn thế nữa. Với những điều như vậy thì thương mại điện tử được xem như cầu nối giúp thị trường Việt Nam dễ dàng gia nhập vào thị trường thương mại thế giới. Đây là điểm mấu chốt để các doanh nghiệp Việt Nam chú trọng trong quá trình phát triển kinh doanh xu thế hiện nay và tương lai. Để thực hiện được việc này thì các doanh nghiệp cần nhiều nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng tốt về thương mại điện tử. Bạn thấy đó, rất nhiều tiềm năng và cơ hội trong ngành này.

Tùy theo định hướng và khả năng của bạn, bạn có thể có cơ hội làm việc ở nhiểu doanh nghiệp hoặc tập đoàn khác nhau trong lĩnh vực chuyên môn thương mại điện tử của bạn như là:

  • Phòng marketing, kinh doanh, kế hoạch tại các doanh nghiệp, công ty thương mại
  • Các bộ phận liên quan đến xuất nhập khẩu trực tuyến
  • Công ty công nghệ thông tin, tin học chuyên về các giải pháp công nghệ phục vụ cho việc kinh doanh thương mại.
  • Hoạt động nghiên cứu và giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp,…

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *